So sánh in lụa và in chuyển nhiệt trên áo đồng phục

In lụa và in chuyển nhiệt trên áo đồng phục là 2 cách in phổ biến nhất trên áo thun đồng phục hiện nay. Vậy tại sao giữa rất nhiều các công nghệ in ấn hiện đại khác mà 2 kiểu in này lại thông dụng đến vậy? Những đáp án thú vị trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn dần lí giải cho câu hỏi trên.

In lụa và in chuyển nhiệt là gì?

In lụa trên vải là một kiểu in tương đối phổ biến và được sử dụng khá nhiều trong công nghiệp may mặc hiện nay. Đúng như tên gọi của chúng, in lụa sử dụng khuôn in làm bằng tơ lụa. Sau này, bản lưới lụa được mở rộng và được thay thế bằng vải bông, vải sợi hóa học, lưới kim loại nên chúng được mở rộng ra và được gọi với tên gọi khác là in lưới.

In chuyển nhiệt sử dụng một loại mực in đặc biệt được gọi là mực in chuyển nhiệt và giấy in cũng mang tên gọi là giấy in chuyển nhiệt. Sau đó, dưới sự hỗ trợ của máy ép nhiệt, hình ảnh sẽ được chuyển từ giấy in nhiệt lên mặt vải cần in. In chuyển nhiệt ngày nay được áp dụng rộng rãi trong ngành may mặc và cả trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Nguyên lí hoạt động của in lụa và in chuyển nhiệt

Tuy 2 kĩ thuật in ấn trên hiện nay đều được sử dụng máy móc hiện đại nhưng vẫn đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ của người thợ để giúp cho ra đời những hình in đạt chuẩn.

Nguyên lí hoạt động kĩ thuật in lụa

In lụa bằng máy

[caption id="attachment_3014" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-01 Hệ thống in lụa bằng máy hiện đại[/caption]

Kĩ thuật in này khi mực in được đổ lên khung in thì chỉ có một phần mực in được thấm qua lưới in, in lên vật liệu in bởi trước đó, còn một số mắt lưới khác đã được bịt kín lại bởi sử dụng hóa chất đặc biệt.

Ngoài kĩ thuật in lụa trên nền vải bằng máy thì chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn thông tin thêm về kĩ thuật in lụa thủ công. Đây là kĩ thuật đòi hỏi người thợ phải rất khéo léo, cẩn thận khi thực hiện các thao tác in ấn.

In lụa thủ công

[caption id="attachment_3015" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-02 Máy móc in lụa thủ công[/caption]

Nguyên lí hoạt động:

Bước 1: Tiến hành vệ sinh khung in thật sạch sẽ và sấy khô trước khi in để đảm bảo khung in được khô hoàn toàn, không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình in sau này.

Bước 2: Khung in sẽ được quét một lớp nhạy sáng và đem đi sấy khô.

Bước 3: Đặt phim lên chụp lụa, tiến hành đặt bản in lên trên với mặt in thật, cùng chiều với mặt in thật, đồng thời, vải in sẽ được đặt nằm dưới bản in.

Bước 4: Người thợ sẽ mang phim và lưới in đi phơi và sấy cho khô.

Bước 5: Đổ mực in từ từ lên khung với một lượng vừa đủ. Sau đó, hãy kéo nháp thử để kiểm tra mực in trước khi tiến hành in thật.

Bước 6: Gạt mực in cho đều khung in và đem phơi khô một lần nữa. Bạn đã có một thành phẩm hoàn chỉnh theo đúng ý mình.

Nguyên lí hoạt động kĩ thuật in chuyển nhiệt

Như đã nói ở phần khái niệm in chuyển nhiệt, kĩ thuật in này không in trực tiếp lên mặt vải mà phải qua một khâu trung gian là in lên trên giấy chuyển nhiệt. Sau đó, dùng máy ép nhiệt có nhiệt độ cao để mực in bay hơi thấm vào sợi vải, ép sát hai bề mặt để chuyển hình in từ giấy chuyển nhiệt sang bề mặt vải cần in.

Hiện nay, in chuyển nhiệt chủ yếu sử dụng hai loại máy in phổ biến đó là máy in phun và máy in offset.

In chuyển nhiệt bằng máy in phun:

[caption id="attachment_3016" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-05 Máy in phun[/caption]

Kiểu in sử dụng máy in này thích hợp dùng để in áo đôi, áo lớp, áo nhóm với số lượng nhỏ. Kiểu in này có chi phí đầu tư ban đầu thấp, tuy nhiên, tốc độ in khá chậm, khó có thể in với số lượng lớn và chi phí in khá cao.

In chuyển nhiệt bằng máy in offset:

[caption id="attachment_3017" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-06 Máy in offset[/caption]

Máy in offset cho phép in chuyển nhiệt với số lượng áo lớn do tốc độ in nhanh, hình in cũng rất đẹp. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu cho máy móc và làm khuôn mẫu khá cao.

Ưu và nhược điểm của 2 kĩ thuật in lụa và in chuyển nhiệt trên áo đồng phục

Bất kì một kĩ thuật in nào đều có những ưu điểm, nhược điểm nhất định và 2 kiểu in trên cũng không phải là ngoại lệ.

Ưu và nhược điểm của in lụa

[caption id="attachment_3019" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-03 Áo đồng phục được in bằng công nghệ in lụa[/caption]

Ưu điểm:

- Thao tác thực hiện đơn giản, không mất quá nhiều thời gian và công sức

- Có thể in trên nhiều loại vải khác nhau

- Chi phí đầu tư trang thiết bị máy móc ban đầu không cao

- Chi phí in rẻ

- Hình in khá đẹp và chất lượng, màu sắc trung thực, rõ nét

- In được với số lượng lớn, thời gian in nhanh

Nhược điểm:

- Độ bền hình in không được cao, hình in nhanh bị mờ theo thời gian

- Hạn chế về số lượng màu sắc khi in

Ưu và nhược điểm của in chuyển nhiệt

[caption id="attachment_3020" align="aligncenter" width="600"]so-sanh-in-lua-va-in-chuyen-nhiet-tren-ao-dong-phuc-04  Áo đồng phục được in bằng công nghệ in chuyển nhiệt[/caption]

Ưu điểm:

- In được những hình in có chi tiết phức tạp, độ nét cao

- Có thể in được nhiều màu sắc khác nhau

- Hình in có độ bền cao, màu sắc đẹp

Nhược điểm:

- Hạn chế khi in trên nền vải tối, chỉ in được trên nền vải sáng

- Khó in lên trên vải có hàm lượng cotton cao

- Chi phí đầu tư ban đầu lớn

Vậy giữa in lụa và in chuyển nhiệt nên chọn kiểu in nào?

Mỗi một kiểu in đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người khi đặt may và thiết kế đồng phục. Ai cũng đều muốn bộ đồng phục của mình khi cầm trên tay đều phải có hình in, câu chữ thật nổi bật, ấn tượng và không bị bong tróc, bay màu. Thế nhưng, việc lựa chọn công nghệ in nào còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: chất liệu vải, độ khó của hình in, nhu cầu và kinh phí của khách hàng.

Thế nhưng, trên thực tế, khi in hình ảnh trên đồng phục áo lớp, áo nhóm, với yêu cầu về sự đa dạng màu sắc cũng như hình ảnh và họa tiết khá phức tạp thì giữa 2 kiểu in trên, in chuyển nhiệt là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Về phía đơn vị may mặc, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cho máy móc dùng để in chuyển nhiệt có phần cao hơn so với máy móc khác nhưng đem đến cho khách hàng những sản phẩm rất chất lượng. Đặc biệt, in chuyển nhiệt có thể in với số lượng lớn nên đáp ứng tốt được về mặt thời gian thực hiện đơn hàng. Hai yếu tố trên cộng hưởng lại với nhau sẽ xây dựng được lòng tin của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến rộng rãi hơn, thu hút thêm nhiều khách hàng mới tin dùng sản phẩm.

Về phía khách hàng, khi họ nhận được những chiếc áo đồng phục có chất lượng về hình in tốt như vậy sẽ giúp họ cảm thấy vui vẻ và hải lòng với những gì họ có được. Họ có thể tự tin diện những chiếc áo đẹp, hợp thời trang mọi lúc, mọi nơi.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về 2 kiểu in lụa và in chuyển nhiệt trên áo thun đồng phục phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng rằng, với tất cả những gì chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn lựa chọn được kiểu in thích hợp nhất khi đặt may và thiết kế đồng phục. Nếu có bất cứ thông tin nào muốn giải đáp thêm, bạn có thể liên lạc đến với chúng tôi theo số Hotline: 0969.909.168 hoặc đến trực tiếp tại văn phòng giao dịch tại địa chỉ 268 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội, tại đây chúng tôi sẽ tư vấn và phục vụ bạn chuyên nghiệp và tận tình nhất.

Tham khảo bài viết gốc ở :
So sánh in lụa và in chuyển nhiệt trên áo đồng phục

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo oversize là gì? Tất tần tật về áo oversize

Áo vest nam công sở - phối màu và phụ kiện sao cho hợp?

Cách tẩy trắng áo đồng phục học sinh đúng cách, an toàn